Năm học 2022-2023, Trường Mầm non Hoa Hồng được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cam Lâm chọn thực hiện thí điểm chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Được sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo, các bận phụ huynh cùng sự nỗ lực, cố gắng và những cách làm hay của Cô và trò, Trường Mầm non Hoa Hồng đã gặt hái được nhiều thành tích đáng phấn khởi. Trường đạt đơn vị dẫn đầu khối thi đua mầm non, mẫu giáo, được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen, được UBND tỉnh tặng bằng khen và được nhận cờ thi đua xuất sắc của Tỉnh.
Một số hoạt động chăm sóc, vui chơi, học tập của trẻ
Trường Mần non Hoa Hồng có 39 cán bộ, giáo viên và nhân viên, đứng chân trên địa bàn xã Cam Thành Bắc với 3 điểm trường, 11 nhóm lớp/355 trẻ. Ngay từ đầu năm học, Nhà trường đã chú trọng đổi mới sáng tạo trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Các nhiệm vụ của năm học được cụ thể hóa với phương châm “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”, qua đó đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và các bậc cha mẹ trẻ. Tỷ lệ huy động trẻ là 355/350, vượt so với kế hoạch giao; Trẻ chủ động, tích cực, vui thú tham gia vào các hoạt động...Đây cũng là chìa khóa để trường thực hiện thành công chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Cho biết về chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” Cô Huỳnh Thị Tưởng- Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng chia sẻ: “" Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" có thể tổ chức hướng dẫn nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi, học tập của trẻ, nhu cầu tiếp nhận thông tin để khám phá thế giới xung quanh thông qua các hoạt động trải nghiệm để giúp trẻ dần phát triển hoàn thiện hơn”. Chính vì vậy, việc "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" thực sự cần thiết và quan trọng, trong năm học qua nhà trường đã triển khai thực hiện một cách có hiệu quả được Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT đánh giá cao”.
Theo Cô Huỳnh Thị Tưởng- Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Hồng, Nhà trường đã triển khai thực hiện nhiều cách làm hay, hiệu quả để xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm như: Nhà trường luôn lựa chọn tổ chức những hoạt động gần gũi, thân thiện, an toàn về mặt thể chất và tinh thần đối với trẻ; luôn tạo mọi tình huống để trẻ thường xuyên được giao tiếp với cô, với bạn, với những người xung quanh, trẻ được tôn trọng tình cảm, được nêu ý kiến riêng của trẻ, giáo viên chấp nhận sự khác biệt của trẻ. Bên cạnh đó, Giáo viên trong trường luôn là người mẹ thứ 2 của trẻ, kiên nhẫn với trẻ, chờ đợi trẻ, khuyến khích trẻ bộc lộ cảm xúc, ý nghĩ và tự tin, luôn tạo được không khí giao tiếp tích cự bố trí sắp xếp góc hoạt động trong và ngoài lớp phù hợp, đa dạng, hấp dẫn đối với trẻ theo tiêu chí bên ngoài bảo đảm: an toàn, thuận tiện, “mời gọi” trẻ tích cực tham gia mọi hoạt động. Còn bên trong lớp học thì thiết kế sắp xếp, trang trí phòng lớp đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, phù hợp lứa tuổi, các góc cho trẻ hoạt động được bố trí thuận tiện, linh hoạt đáp ứng nhu cầu hứng thú hoạt động vui chơi của trẻ, nhằm phát huy tối đa sự sáng tạo cho trẻ.
Một số hoạt động chăm sóc, vui chơi, học tập của trẻ
Không dừng lại ở đó, Cô và trò Trường Mần non Hoa Hồng còn dùng các nguyên liệu, vật liệu khác nhau để làm đồ dùng, đồ chơi và học tập. Điển hình như: Giáo viên dùng các loại hộp có kích thước khác nhau để làm được các loại ô tô có kích thước hình dạng to nhỏ khác nhau. Cũng có thể dùng giấy màu bao ngoài vỏ hộp để tạo ra những ô tô có màu sắc khác nhau, hướng dẫn trẻ trong các nội dung: hình thành các biểu tượng toán ban đầu, khám phá thế giới xung quanh, nhận biết phân biệt màu sắc…. Sử dụng nắp chai để làm đồ chơi, vòng, học số đếm toán học, phân biệt hình trong hình học. Việc sử dụng và tận dụng nguyên vật liệu phế thải để làm ra một sản phẩm mới góp phần tạo hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động, giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo nghệ thuật đồng thời góp phần giảm thiểu lượng rác thải, góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài chính đầu tư đồ dùng đồ chơi.
Trong công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ, Nhà trường đã thường xuyên tổ chức khám sức khỏe, theo dõi sức khỏe của trẻ theo định. Giáo viên và cha mẹ cùng chia sẻ, trao đổi kiến thức chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Phòng chống suy dinh dưỡng và béo phì cho trẻ, có kế hoạch và biện pháp chăm sóc đối với trẻ suy dinh dưỡng và trẻ có khiếm khuyết. Qua đó, đến cuối năm trong trường không còn trẻ suy dinh dưỡng. Cho biết thêm về phương hướng xây dựng trường mầm non lấy trẻ em làm trung tâm trong năm học 2023- 2024, Cô Huỳnh Thị Tưởng- Hiệu trưởng trường Mần non hoa Hồng chia sẻ: Nhà trường chú ý đầu tư trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ môi trường vật chất cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng như trong phòng lớp nhằm đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi. Để kích thích sự hứng thú hoạt động ở trẻ, nhà trường đã chỉ đạo các lớp trang trí môi trường trong và ngoài lớp sạch sẽ, sáng tạo và có sự đổi mới thường xuyên, nội dung các bài tập mở phong phú đa dạng và phù hợp từng chủ đề, chấm trang trí nhóm lớp, tạo môi trường học tập. Luôn tạo môi trường thân thiện, gần gũi, cởi mở và tôn trọng trẻ. Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên đối với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo „
Phát huy những kết quả đã đạt được của năm học qua, năm học 2023- 2024, Trường Mầm non Hoa Hồng tích cực thực hiện chương trình giáo dục mầm non, tiếp tục xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, Tổ chức các hoạt động truyền thông chương trình “ Tôi yêu Việt Nam”, tham gia hội thi “ Vẽ tranh an toàn giao thông”, chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi…Với những nhiệm vụ trọng tâm trên, Cô và Trò trường Mầm non Hoa Hồng sẽ khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học mới. Xứng đáng là đơn vị dẫn đầu khối mầm non của năm học qua; là trường triển khai hiệu quả chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm của huyện Cam Lâm ./.