Thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, các hoạt động giáo dục tại Trường THCS Nguyễn Công Trứ được triển khai linh hoạt, gắn với thực hiện dạy học Chương trình GDPT 2018. Năm học 2022-2023 là năm thứ 2 nhà trường thực hiện hạy học theo chương trình GDPT 2018 đối với học sinh khối lớp 6 và lớp 7.
Chương trình GDPT 2018 đối với cấp THCS đã chính thức được đưa vào thực hiện trong năm học 2021-2022 tại các trường THCS trên cả nước. Bên cạnh những điểm kế thừa của chương trình cũ, chương trình GDPT 2018 cũng có những điểm đổi mới, trong đó có sự xuất hiện của các môn học tích hợp kiến thức nhiều phân môn. Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu triển khai chương trình GDPT mới, trường THCS Nguyễn Công Trứ đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu: về sách giáo khoa, tài liệu giáo dục của địa phương, tập huấn giáo viên, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của chương trình mới. Công tác tuyên truyền đã thực hiện tốt để CBGVNV nắm vững yêu cầu đổi mới. Học sinh có đủ SGK, giáo viên có nhiều tư liệu phục vụ cho giảng dạy. Nội dung kiến thức được biên soạn theo chủ đề nên giáo viên chủ động trong việc bố trí thời gian trên lớp. Tất cả giáo viên dạy đều được tập huấn chương trình sách giáo khoa mới. Nhà trường cung cấp đủ sách giáo khoa, sách giáo viên phục vụ cho việc giảng dạy.
Để đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, nhà trường đã triển khai đầy đủ các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành trong đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn trường như: Cuộc vận động đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”..., qua đó đã phát huy được sức mạnh của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, đoàn kết, cơ sở vật chất nhà trường từng bước được cải thiện.
Hai năm qua, Ban giám hiệu trường THCS Nguyễn Công Trứ đã chỉ đạo Chuyên môn, tổ chuyên môn thực hiện bám sát tinh thần Công văn 5512 của Bộ GDĐT, nghiêm túc thực hiện khung chương trình thông qua biên chế giáo viên để phân công chuyên môn, phân công nhiệm vụ. Đặc biệt khuyến khích giáo viên chủ động khai thác nguồn học liệu, mạnh dạn ứng dụng CNTT để thực hiện soạn giảng, tổ chức các hoạt động giáo dục từ đó tạo sự đồng bộ ở tất cả các bộ môn, các nội dung giáo dục theo đúng tinh thần chỉ đạo và quy định; việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá đã được thực hiện ngày càng thực chất, hiệu quả. Khi thực hiện dạy chương trình GDPT 2018 về phương pháp dạy học, Về vai trò sách giáo khoa cũng như vai trò của giáo viên đã có thay đổi so với chương trình cũ, cụ thể về phương pháp: học sinh tự lực chiếm lĩnh kiến thức để phát triển năng lực, phẩm chất qua hoạt động học và vận dụng kiến thức; về vai trò sách giáo khoa: nội dung sách giáo khoa đóng vai trò là "học liệu" để tổ chức hoạt động dạy học; mỗi môn học có nhiều SGK. Chương trình "mở" đòi hỏi giáo viên phải tham gia xây dựng phân phối chương trình, cùng nhà trường và tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học môn học. Có một số môn học mới đòi hỏi giáo viên có năng lực chuyên môn phù hợp tham gia dạy học; có một số nội dung giáo dục mới trong môn học đòi hỏi giáo viên phải cập nhật; có những yêu cầu về vận dụng kiến thức vào thực tiễn tại địa phương đòi hỏi giáo viên phải sáng tạo hơn so với những gì đã viết trong SGK. Còn đối với học sinh khi tham gia học theo chương trình GDPT 2018 ngoài học theo nội dung, yêu cầu của Chương trình, học sinh được khuyến khích và tạo điều kiện mở rộng kiến thức, tham gia các hoạt động để vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Bên cạnh đó về cơ sở vật chất, nhà trường cơ bản cơ bản đáp ứng được yêu cầu của Chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên, để đáp ứng tốt mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 thì đỏi hỏi phải tiếp tục tăng cường, nhất là các thiết bị dạy học theo yêu cầu mới; các phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn phải được đầu tư, nâng cấp.
Với những nỗ lực đó, nhiều năm liền, chất lượng dạy các môn học và các hoạt động giáo dục của trường ổn định và có nhiều tiến bộ vượt bậc. Năm học 2021-2022 trường có 2 lớp 6 với 85 học sinh học chương trình GDPT 2018, qua đánh giá cuối năm học tỷ lệ học sinh đạt lọai giỏi đạt 32,94%, học sinh khá đạt 35,29%; kết quả rèn luyện loại tốt đạt 89, 41%, loại khá đạt 10,59% . Năm học 2022-2023, trường có 2 lớp 6 với 86 học sinh, 02 lớp 7 với 86 học sinh, qua đánh giá cuối năm học về học lực khối lớp 6 có 27,91% học sinh đạt loại giỏi, 39,53% học sinh đạt loại khá, khối lớp 7 có 33,72% học sinh đtạ lại giỏi, 40,7 % học sinh đạt loại khá. Về rèn luyện khối 6 có 79,07% học sinh đạt loại tốt, 18,6 % học sinh đạt loại khá, khối lớp 7 có 86,05% học sinh đạt loại tốt, 12,79% học sinh đạt loại khá.
Học sinh tham gia các môn học tại các khối lớp học chương trình GDPT 2018
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được khi triển khai chương trình GDPT 2018, Trường THCS Nguyễn Công Trứ cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện như việc lựa chọn, cung ứng nhiều bộ sách sách giáo khoa là đúng tinh thần nhưng vẫn gây không ít khó khăn, tuy đảm bảo chuẩn kiến thức nhưng thiếu đồng bộ trong sự lựa chọn giữa các trường. Việc biên soạn, thẩm định, đề nghị phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương còn chậm; Công tác mua sắm thiết bị dạy học gặp nhiều khso khăn do thiếu nguồn kinh phí; Cơ sở vật chất (tivi, máy chiếu, âm thanh) chưa đủ để hỗ trợ giảng dạy; phòng thực hành chưa có đủ các vật dụng cần thiết để tổ chức cho học sinh thực hành. Cho biết thêm về những khó khăn khi thực hiện chương trình GDPT 2028, thầy Trịnh Quốc Nha – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Công Trứ chia sẻ: Việc biên soạn giáo án nay gọi là kế hoạch bài dạy còn gặp khó khăn. Theo Công văn 5512 ngày 18/12/2020 của Bộ GDĐT yêu cầu biên soạn dài với nhiều hoạt động, nhưng trong thực tế, giáo viên chỉ có thể sử dụng ít hoạt động hơn để đảm bảo thời gian; Một số giáo viên còn ngại khó trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Đối với đội ngũ giáo viên dạy học các môn tích hợp, dù đã có tập huấn, bồi dưỡng nhưng khó để đảm bảo chất lượng như việc tích hợp môn Lí-Hóa-Sinh (thành môn Khoa học tự nhiên), môn Lịch sử - Địa lý (thành môn Lịch sử và Đại lý) gây nhiều khó khăn cho việc dạy của giáo viên và việc học của học sinh.
Năm học 2023-2024 là năm thứ 3 trường THCS Nguyễn Công Trứ thực hiện dạy học theo chương trình GDPT 2018 đối với khối học sinh lớp 6,7 và 8 và để hoàn thành mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần thực hiện thành công cuộc đổi mới giáo dục và chương trình GDPT 2018, rất cần sự thay đổi trong nhận thức và hành động của mỗi thầy cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục, sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Tích cực phối hợp chặt chẽ với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường tổ chức tốt các hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh.
Thầy Trịnh Quốc Nha chia sẻ thêm:
Để phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” tạo được sức lan tỏa sâu rộng, nhà trường thực hiện tốt việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến ở các lĩnh vực như: Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi; khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học gắn với việc sử dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh hoạt động dạy học, lấy học sinh làm trung tâm; áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, nâng cao chất lượng bài giảng...Triển khai và thực hiện nghiêm túc các văn bản về lựa chọn sách sách giáo khoa; Làm tốt công tác tuyên truyền để cộng đồng hiểu về mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình GDPT 2018; Thực hiện tốt về biên chế giáo viên; Ưu tiên trong đầu tư kinh phí, tạo điều kiện cho các trường có thể mua sắm, trang bị theo nhu cầu thực tế phù hợp với nhà trường, cần bám sát chương trình và danh mục thiết bị đồ dùng tối thiểu của từng khối lớp để thực hiện trang bị từ hè của năm học trước….
Những thành tích đạt được trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” là động lực để đáp ứng được những yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông trong thời gian tới; cùng với sự quan tâm kịp thời của Ban giám hiệu nhà trường và sự tham gia giảng dạy tâm huyết, nhiệt tình của tập thể giáo viên, nhà trường sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ đổi mới toàn diện GD và ĐT./.