Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện Cam Lâm được thành lập theo Quyết định số 14/QĐ-UBND ngày 08/01/2015 của UBND tỉnh Khánh Hòa với tổng số viên chức, người lao động hiện có là 45 người.
Nắm bắt xu hướng phát triển của việc cung ứng các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ cao, đã và đang được tỉnh Khánh Hòa xây dựng theo một quy trình khép kín từ khâu tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ đến thanh toán chi phí, trong đó, xác định việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là một giải pháp tối ưu để đơn giản hóa các bước giải quyết hồ sơ, giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; trong thời gian qua, cùng với các cơ quan, đơn vị khác trong toàn tỉnh, Chi nhánh Cam Lâm đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong triển khai thực hiện thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính qua Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa.
Qua đó, trong 06 tháng đầu năm 2020, tại Chi nhánh Cam Lâm đã tiếp nhận và giải quyết 2.497 hồ sơ thực hiện giao dịch trực tuyến với số tiền thu được là 55.680.000 đồng thuộc 02 thủ tục: Khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường; Đăng ký thế chấp, xoá thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, thế chấp, xoá thế chấp quyền sử dụng đất đồng thời với tài sản gắn liền với đất.
Để có được những con số cụ thể như trên, bên cạnh những lợi ích của việc thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính mang lại như: không tốn thời gian, công sức đi lại của khách hàng; không cần trực tiếp đến cơ quan hành chính cũng thanh toán được các chi phí qua điện thoại, ứng dụng; giảm thiểu việc quản lý tiền mặt tại cơ quan, giảm tải được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện, khoa học hơn, … thì Chi nhánh Cam Lâm cũng đã nỗ lực không ngừng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các giải pháp như:
- Phân công đúng người, đúng việc; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của từng bộ phận chuyên môn.
- Lãnh đạo Chi nhánh luôn quan tâm, nắm bắt kịp thời các thông tin phản hồi của khách hàng cũng như của các cơ quan trong hệ thống chính trị tại địa phương để kịp thời điều chỉnh cách thức giải quyết công việc, nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công.
- Đầu tư mua sắm, bố trí trang thiết bị hiện đại phục vụ nhu cầu giao dịch của khách hàng.
- Cử viên chức tham gia đầy đủ các lớp tập huấn triển khai nghiệp vụ để kịp thời nắm bắt thông tin về các ứng dụng, tính năng mới của Phần mềm một cửa.
- Sẵn sàng hỗ trợ khách hàng thiết lập tài khoản, cài đặt ứng dụng thanh toán cũng như tư vấn, giới thiệu những cách thức hay, tiện ích mới cho khách hàng; ...
Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được khi thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính qua Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa, quá trình triển khai tại đơn vị cũng còn những khó khăn như: Số lượng hồ sơ đơn vị tiếp nhận lớn, nhân lực không đảm bảo để bao quát, hỗ trợ được hết các khách hàng; bên cạnh đó, một bộ phận cá nhân, tổ chức chưa thực sự quan tâm đến các dịch vụ công trực tuyến; thói quen dùng tiền mặt, giấy tờ, trình độ và điều kiện sử dụng thiết bị công nghệ thông tin của người dân, đặc biệt là khu vực nông thôn còn hạn chế; tâm lý lo ngại về sự không thuận tiện, mất an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến; …
Để góp phần khắc phục những khó khăn trên, trong thời gian tới, Chi nhánh Cam Lâm sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện các giải pháp như:
- Tăng cường công tác truyền thông và thông tin về dịch vụ công trực tuyến để tổ chức, cá nhân hiểu rõ hơn các tiện ích mà dịch vụ mang lại.
- Nâng cao hơn nữa vai trò của từng cán bộ, viên chức trong công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ.
- Kịp thời khen thưởng, động viên các tổ chức, cá nhân cũng như cán bộ, viên chức tiên phong, gương mẫu trong triển khai thực hiện các dịch vụ tiện ích của Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa.
- Đề xuất cơ quan có thẩm quyền xây dựng văn bản luật liên quan đến việc thanh toán trong giao dịch công trực tuyến để đảm bảo độ tin cậy và an toàn thông tin; mở rộng cơ sở hạ tầng thanh toán điện tử liên ngân hàng, đặc biệt là bảo mật đường truyền truy cập dữ liệu tài khoản tiền gửi của khách hàng nhằm để cung cấp các công cụ trực tuyến thuận lợi cho quá trình thanh toán phí giao dịch, giúp tăng cường sự tiện lợi và bảo vệ người tham gia giao dịch khỏi các rủi ro tài chính.